วิธีที่ Popeyes พยายามเอาชนะ Chick-fil-A ในสงครามแซนด์วิชไก่

Big Mac ของ McDonald , Whopper ของ Burger KingและChalupa ของ Taco Bell อุตสาหกรรมอาหารจานด่วนของอเมริกาได้รับการสร้างขึ้นจากการนำเสนอเมนูที่เป็นสัญลักษณ์ซึ่งดึงดูดผู้คนนับล้านทั่วโลก ในฤดูร้อนปี 2019 เกิดปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมอีกครั้ง การเปิดตัวแซนวิชไก่ของ Popeyes เป็นจุดเปลี่ยนของ บริษัท ฟาสต์ฟู้ดและเริ่มต้นสิ่งที่คนในวงการเรียกว่าสงครามแซนด์วิชไก่

สำหรับประวัติส่วนใหญ่ของ Popeyes มีเมนูสไตล์ลุยเซียนาเช่นไก่ทอดไก่ทอดและกุ้งทอด แต่หลังจากผ่านไปเกือบ 50 ปีนี่เป็นแซนวิชไก่ชิ้นแรกที่ขายทั่วประเทศ เสียงหวีดหวิวรอบ ๆแซนวิชไก่และทวิตเตอร์ที่สนุกสนานกับ Chick-fil-A ทำให้รายการเมนูกลายเป็นความรู้สึกในชั่วข้ามคืน ในเดือนพฤศจิกายน 2019 ร้าน Popeyes แห่งเดียวขายแซนด์วิชไก่ได้มากกว่า 3,500 ชิ้นต่อวัน แซนวิชไก่แบบธรรมดาสามารถฟื้นฟู บริษัท ที่เคยยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11 และตามหลังสองคู่แข่งรายใหญ่ Chick-fil-A และ KFC ได้หรือไม่

หุ้นดังกิ้นพุ่งทะยานหลังเชนยืนยันการเจรจาขายกับแบรนด์อินสไปร์

หุ้นของDunkinเพิ่มขึ้น 15% ในวันจันทร์หลังจากที่ บริษัท ยืนยันการเจรจาการขายกับ Inspire Brands ซึ่งเป็นเจ้าของ Arby’s และ Jimmy John’s The New York Timesซึ่งเป็นข่าวการอภิปรายรายงานว่าข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่า 8.8 พันล้านดอลลาร์หรือ 106.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ราคานี้แสดงถึงพรีเมี่ยม 20% จากราคาปิดของ Dunkin ในวันศุกร์ ขณะนี้หุ้นซื้อขายกัน 102.55 ดอลลาร์ทำให้ บริษัท มีมูลค่าตลาด 8.4 พันล้านดอลลาร์ หุ้นเพิ่มขึ้น 38% ในปีนี้

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและการหยุดชะงักของกิจวัตรปกติของนักดื่มกาแฟส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Dunkin ส่งผลให้ยอดขายสาขาเดิมในสหรัฐฯลดลง 18.7% ในไตรมาสที่สอง แต่ช่องทางขับผ่านช่วยให้ยอดขายฟื้นตัวพร้อมกับข้อเสนอเครื่องดื่มใหม่ ๆ และการเป็นพันธมิตรกับ Charli D’Amelio ดารา TikTok Rival Starbucksรายงานยอดขายสาขาเดิมในสหรัฐที่สูงขึ้นถึง 40% ในไตรมาสล่าสุด

เราเชื่อว่าบรรทัดบนที่ดีต่อสุขภาพโดยเปรียบเทียบของ Dunkin สะท้อนให้เห็นในราคาซื้อกลับบ้านที่น่าสนใจ Andrew Charles นักวิเคราะห์ของ Cowen เขียนในบันทึกถึงลูกค้าเมื่อวันอาทิตย์ ชาร์ลส์ยังกล่าวอีกว่าธุรกิจของ Dunkin มีสุขภาพที่ดีกว่าการเข้าซื้อกิจการที่มีการซื้อขายสาธารณะอื่น ๆ ของ Inspire ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบสนอง

Andy Barish นักวิเคราะห์ของ Jefferies กล่าวว่าเขาไม่ได้คาดหวังการเสนอราคาที่แข่งขันกันสำหรับ Dunkin เนื่องจากการประเมินมูลค่าของข้อตกลงและโอกาสเชิงกลยุทธ์สำหรับ Inspire ตัวอย่างเช่นการเพิ่ม Dunkin ลงในพอร์ตโฟลิโอจะเพิ่มจำนวนร้านอาหารของ Inspire มากกว่าสองเท่าและเพิ่มตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น

เมื่อสภาพธุรกิจดีขึ้นคริสโตเฟอร์คาร์ริลนักวิเคราะห์ตลาดทุนของ RBC คาดหวังว่า บริษัท ร้านอาหารขนาดใหญ่หลายแบรนด์จะพิจารณาเข้าซื้อกิจการ ซื้อที่มีศักยภาพ ได้แก่ร้านอาหารแบรนด์ต่างประเทศ ยำสินค้าและร้านอาหาร Darden